ลูกค้าไฟเบอร์: ลูกค้าคอนโดติดเน็ตไฟเบอร์ไม่มีสัญญา ฟรีค่าแรกเข้า พร้อมใช้งาน24ชม.

 Knowledge Center

ทำความเข้าใจสาเหตุที่ทำให้เน็ตช้า และวิธีที่ช่วยให้เล่นเน็ตได้ดีขึ้น

Q&A ทำไมเน็ตช้า? โหลดอะไรก็ช้า ส่งข้อความแชทไม่ออก เล่นเฟสโหลดหน้าฟีดไม่ขึ้นซักที ต้องแก้ยังไง? ทำเองได้รึเปล่า? 

วิธีปิดแอปฯที่ไม่ใช้งานและ Clear Cached คลิก

สวัสดีค่ะหลายคนที่เจอปัญหาเน็ตช้า โหลดนาน ส่งไลน์ไม่ออก เปิดเฟสไม่ได้หน้าฟีดหมุน เราลองมาทำความเข้าใจกับสาเหตุที่ทำให้เน็ตช้ากันก่อนนะคะ ซึ่งแต่ละสาเหตุก็มีวิธีแก้ไขเบื้องต้นที่แตกต่างกัน และวิธีเหล่านั้นอาจช่วยให้คุณเล่นอินเทอร์เน็ตได้ดีขึ้นค่ะ


1. สัญญานเน็ตเต็ม คนใช้เยอะ หนาแน่น
ลองปิด-เปิดเครื่องก็แล้ว รอมาตั้งนานทำไมยังช้าอีก? สัญญาณอินเทอร์เน็ตช้าเกิดได้จากปัจจัยหลายๆด้านค่ะ เช่น จำนวนของผู้ใช้งานในช่วงเวลานั้น, Web Browser ของผู้ให้บริการแต่ละราย (เช่น Website ของต่างประเทศอาจจะมีส่วนทำให้ช้าลง), การใช้บริการอยู่ในพื้นที่ๆ มีสิงกีดขวาง เช่น อาคารหนาแน่น พื้นที่ที่มีผู้ใช้งานเยอะ รถติด คอนเสิร์ต เป็นต้น

โดยปกติแล้วหากพื้นที่ที่มีการใช้งาน 4G หนาแน่น ตัวเครื่องของคุณจะสลับจากสัญญาน 4G ไปเป็น 3G โดยอัตโนมัติ ทำให้เล่นเน็ตได้ไม่สะดุด และเมื่อการใช้งานในพื้นที่เป็นปกติก็จะสลับกลับมาเป็น 4G เหมือนเดิม เปรียบเทียบเหมือนคนหลายพันคนถึงแม้จะอยู่ในฮอลล์ที่ใหญ่มากก็จริง แต่ด้วยจำนวนคนที่เยอะจึงทำให้พื้นที่ในฮอลล์นั้นคับแคบ จึงจำเป็นต้องออกมาอยู่พื้นที่ๆเล็กลงแต่มีจำนวนคนน้อย จึงจะทำให้ใช้งานได้ดีขึ้นค่ะ วิธีสังเกตว่าตัวเครื่องของคุณจับสัญญานอะไรอยู่ ให้ดูที่หน้าจอมือถือมุมบนขวามือ หากขึ้นสัญลักษณ์ 4G+ แสดงว่าจับสัญญาน 4G แต่หากเป็นสัญลักษณ์ H+ แสดงว่าเป็น 3G (ตัวเครื่องบางรุ่นขึ้น 4G และ 3G)

สำหรับบางคนที่เล่นเน็ตได้ช้า อาจจะเป็นเพราะตัวเครื่องของคุณไม่ได้จับสัญญาน 3G อัตโนมัติ ต้องตั้งค่าด้วยตัวเองที่ตัวเครื่องค่ะ ตั้งค่า 3G คลิก

2. เปิดแอปฯทิ้งไว้เยอะ แคชเต็ม
อีกสาเหตุที่ทำให้เน็ตช้า มีหลายคนค่ะที่ชอบเปิดแอปฯค้างไว้ เล่นเฟสบุ๊ค เล่นไลน์ ส่องทวิตเตอร์ ไหนจะคลิกไปอ่านข่าวต่างๆอย่างเพลิดเพลินจนลืมปิด เจ้าแอปฯที่เปิดค้างไว้นี่แหล่ะค่ะ มันจะรันโหลดตลอดเวลา พอโหลดพร้อมกันหลายๆแอปฯ เวลาเราเปิดแอปฯใหม่ก็จะทำให้ค้างช้า และยังมีผลต่ออินเทอร์เน็ตที่คุณใช้งาน มีโอกาสทำให้เน็ตที่เหลืออยู่ หายไปโดยที่ยังไม่ได้เริ่มใช้งานด้วยนะคะ
เพราะฉะนั้น อย่าลืมน๊าว่าแอปฯไหนที่ไม่เล่นแล้วต้องปิดทุกครั้ง สำหรับคนที่ใช้ SAMSUNG หรือ Android อย่าลืม Clear Cached (ลบข้อมูล) ที่เครื่องของคุณอยู่เสมอ วิธีลบแคช คลิก

3.ใช้แอปฯเวอร์ชั่นเก่า จึงใช้งานบางฟีดเจอร์ไม่ได้
อีกสาเหตุที่เรามักคิดว่าเน็ตช้า เพราะบางทีเข้าเฟสบุ๊คหรือไลน์แล้วโหลดไม่ขึ้น เข้าไม่ได้ หรือเข้าได้แต่ใช้งานได้ช้า นั่นเป็นเพราะเรายังใช้แอปฯเวอร์ชั่นเก่าจึงทำให้ใช้งานบางฟีดเจอร์ไม่ได้
อาการก็จะช้าๆ ค้างๆ โหลดไม่ขึ้น เปิดไม่ได้ ซึ่งต้องทำการอัพเดทแอปฯให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดปัจจุบันอยู่เสมอ โดยเข้าไป App Store หรือ Google Play ค้นหาชื่อแอปฯที่ต้องการอัพเดทเวอร์ชั่น และกดอัพเดท (Update) ค่ะ


4. เล่นเพลิน จนแพ็กเกจหมด

แพ็กเกจอินเตอร์เน็ตของคุณยังไม่หมดใช่ไหมคะ? เล่นเพลินจนลืมว่าแพ็กหมดหรือเปล่า? ลองเช็กก่อน และอีกสาเหตุยอดฮิตที่ต้องทำความเข้าใจ คือหลายคนใช้แพ็คเกจอินเตอร์เน็ตแบบไม่จำกัดที่ความเร็วลดลง เช่น แพ็กเกจ 89 บาท เล่นเน็ตความเร็ว 512 kbps ได้ 2GB ซึ่งถ้าเราเล่นครบ 2GB แล้ว ก็ยังเล่นเน็ตได้ต่อเนื่องอยู่นะคะ แต่ความเร็วจะลดลงเหลือ 128 kbps ตามเงื่อนไขของแพ็กเกจนั่นเองค่ะ ซื้อแพ็กเพิ่ม

ทีนีเราก็รู้สาเหตุที่ทำให้เน็ตช้าและวิธีแก้ไขกันแล้ว ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ?
หากทำตามทั้งหมดแล้วก็ยังช้าอยู่ สามารถแจ้งข้อมูลพื้นที่การใช้งานและส่งเรื่องให้พนักงานตรวจสอบ ที่นี่ค่ะ

ข้อควรรู้เล็กๆ : จะสมัครแพ็กเกจอะไรดี? ทำไมรู้สึกว่าเน็ตหมดไวจัง อยากเข้าใจการตัดแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตจะได้ใช้งานแพ็กได้อย่างคุ้มค่า คลิกเพื่อทำความเข้าใจค่ะ

รวมขั้นตอนและวิธีที่ช่วยให้เล่นอินเทอร์เน็ตได้ดีขึ้นที่นี่
☑️ ขั้นตอนการเปิด/ปิด โหมดเครื่องบิน>>> แอนดรอยด์ | ไอโฟน/ไอแพด
☑️ จะลบแคชบนตัวเครื่องแอนดรอยด์ต้องทำอย่างไร?>>> คลิก
☑️ อัปเดตแอปฯเป็นเวอร์ชันล่าสุด สำหรับแอนดรอยด์ ไปที่แอปฯ "เพลย์สโตร์" > ไปที่เมนู "แอปฯและเกมของฉัน" > เลือกอัปเดตเฉพาะแอปฯที่ต้องการ หรือทั้งหมดก็ทำได้ แต่ขอแนะนำให้เชื่อมต่อไวไฟก่อนอัปเดต เพื่อประหยัดเน็ตบนแพ็กเกจของคุณค่ะ | สำหรับไอโฟน/ไอแพด ไปที่แอปฯ "แอปสโตร์" > ไปที่เมนู "อัปเดต" > เลือกอัปเดตเฉพาะแอปฯที่ต้องการ หรือทั้งหมดก็ทำได้ แต่ขอแนะนำให้เชื่อมต่อไวไฟก่อนอัปเดต เพื่อประหยัดเน็ตบนแพ็กเกจของคุณค่ะ
☑️ ขั้นตอนการสลับไปเล่นเน็ตที่สัญญาณ 3G ชั่วคราว>>> แอนดรอยด์ | ไอโฟน/ไอแพด

แบบประเมินความพึงพอใจ



1.หากท่านเห็นว่าข้อมูลคอนเทนต์นี้มีประโยชน์กรุณาให้คะแนนพึงพอใจค่ะ
2.คอนเทนต์นี้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยที่ท่านไม่ต้องรับคำปรึกษาจากพนักงานใช่หรือไม่?
ใช่
ไม่ใช่
3.ท่านเป็นลูกค้าเอไอเอสใช่หรือไม่?
ใช่
ไม่ใช่
คุณมีความคิดเห็นต่อคอนเทนท์นี้อย่างไร
Survey