ตอบคำถามและข้อสงสัย เกี่ยวกับการให้ความยินยอมการเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 ในการใช้บริการเครือข่ายเอไอเอส
❔ | พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เกี่ยวข้องกับการให้บริการของ AIS อย่างไรบ้าง? |
💬 | เป็นกฎหมายใหม่ที่กำหนดขึ้นเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้ผู้ประกอบการที่มีข้อมูลส่วนบุคคล มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ใช้ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ และ จัดเก็บให้ปลอดภัย |
❔ | ลูกค้าต้องทำอะไรบ้าง ใน พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลนี้? |
💬 | ลูกค้าไม่ต้องทำอะไร เนื่องจาก AIS ได้ดูแลคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันแรกที่ลูกค้าได้ตกลงใช้บริการตามเงื่อนไขและข้อตกลงการใช้บริการ เมื่อเปิดใช้งาน หมายเลข จนถึงวันสิ้นสุดการใช้บริการ AIS ซึ่งกฎหมายนี้จะช่วยให้ลูกค้ามั่นใจว่าข้อมูลของตนจะถูกใช้อย่างถูกต้องและปลอดภัย สำหรับบุคคลทั่วไปจะไม่มีภาระอะไรตามกฎหมาย แต่จะได้รับความคุ้มครองจากกฎหมายในฐานะเจ้าของข้อมูล |
❔ | ข้อมูลอะไรบ้างที่ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ให้การคุ้มครอง? |
💬 | ข้อมูลส่วนบุคคลที่มีการจัดเก็บจากขั้นตอนการสมัครบริการหรือการแก้ไขข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน รวมถึงข้อมูลที่บริษัทฯ มีการประมวลผลจากการใช้บริการ เพื่อใช้ข้อมูลตามวัตถุประสงค์และจัดเก็บให้ปลอดภัย |
❔ | AIS มีมาตรการในการเก็บ ใช้ เปิดเผย ข้อมูลอย่างไรให้ปลอดภัย? |
💬 | AIS ตระหนักและถือเป็นนโยบายสำคัญในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยมีการกำหนดมาตรฐาน หลักเกณฑ์ และวิธีการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลในการเก็บ ใช้ เปิดเผยข้อมูลอย่างปลอดภัย เช่น กำหนดรหัสผ่าน (Password), จำกัดผู้เข้าใช้งาน (Access Control) และการเข้ารหัส (Encryption) |
❔ | ข้อมูลอะไรบ้างที่ AIS มีการเก็บรวบรวม และนำไปใช้? |
💬 | ข้อมูลส่วนบุคคลที่มีการจัดเก็บจากขั้นตอนการสมัครบริการหรือการแก้ไขข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ประกอบด้วย ชื่อ – สกุล, หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน, ที่อยู่, ข้อมูลการติดต่อ Email รวมถึงข้อมูลการใช้งานต่าง ๆ ที่ลูกค้าใช้บริการ |
❔ | ไม่ยินยอมให้ AIS เก็บ ใช้ เปิดเผย ข้อมูลได้หรือไม่? |
💬 | AIS มีความจำเป็นในการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อประโยชน์ของลูกค้าในการทำธุรกรรมกับ AIS ในการให้บริการ รวมถึงเพื่อปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดย AIS จะเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของทางบริษัทฯ หากลูกค้าไม่ประสงค์ให้ AIS เก็บ ใช้ เปิดเผย ข้อมูล อาจทำให้เกิดข้อจำกัดในการทำธุรกรรมหรือการให้บริการกับลูกค้าในบางกรณีได้ |
❔ | AIS จะจัดเก็บข้อมูลไว้นานแค่ไหน? |
💬 | AIS เก็บข้อมูลส่วนบุคคลตามระยะเวลาเท่าที่จำเป็นในการดำเนินการให้บริการ เพื่อวัตถุประสงค์โดยชอบด้วยกฎหมาย เว้นแต่ มีความจำเป็นต้องดำเนินการเก็บรักษาข้อมูลไว้ หลังจากสิ้นสุดการให้บริการตามข้อกำหนดทางกฎหมายอื่น |
❔ | AIS มีการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลอย่างไร? |
💬 | ข้อมูลส่วนบุคคลที่จัดเก็บ จะถูกนำมาใช้เพื่อประโยชน์ในการทำธุรกรรมและการให้บริการแก่ลูกค้า ซึ่งรวมถึง การประมวลผล วิเคราะห์ และแสดงผลให้กับลูกค้า เพื่อให้สามารถใช้บริการได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น การเช็กยอดค่าใช้บริการ หรือการปรับปรุงคุณภาพของการให้บริการ เป็นต้น |
❔ | ลูกค้าจะทราบได้อย่างไรว่ามีการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล? |
💬 | ข้อมูลส่วนบุคคลจะถูกใช้ในการประมวลผล และแสดงผลให้กับลูกค้า เมื่อลูกค้าทำธุรกรรมต่างๆ กับ AIS เช่น การเช็กยอดค่าบริการ, ชำระค่าบริการ, การติดต่อเพื่อสมัครบริการเสริม ตามช่องทางการให้บริการต่างๆ, การเปลี่ยนโปรโมชั่น, การแสดงรายละเอียดบนใบแจ้งค่าใช้บริการ เป็นต้น |
❔ | AIS มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลไปให้ใครบ้าง? |
💬 | AIS เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ให้แก่ หน่วยงานภาครัฐที่มีอำนาจตามที่กฎหมายกำหนดเช่น สำนักงาน กสทช. สคบ. พันธมิตรทางธุรกิจ ตัวแทนจำหน่าย องค์กรและนิติบุคคลที่เป็นคู่สัญญา ประกอบด้วย AIS Shop, ร้าน Telewiz, AIS Buddy และ จุดให้บริการรับชำระค่าบริการต่างๆ เพื่อประโยชน์ของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ใช้ในการติดต่อเพื่อขอรับบริการ, การรับชำระค่าบริการ, การซ่อมบำรุงต่างๆ (AIS Fibre) ฯลฯ โดยมีการกำหนดเงื่อนไขให้มีมาตรฐานในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเทียบเท่ากับบริษัทฯ |
❔ | กรณีมี SMS, โฆษณาประชาสัมพันธ์ ต่างๆ เกิดจากที่ AIS ได้ให้ข้อมูลไปหรือไม่? |
💬 | อาจมาจากช่องทางอื่น ๆ ที่ท่านได้ให้ข้อมูลไว้สำหรับติดต่อขอเข้ารับบริการ ซื้อสินค้า สมัครสมาชิก รวมทั้งการหลอกลวง (Phishing) ตามช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้ท่านได้แจ้งข้อมูลส่วนตัวไว้ เป็นต้น ในกรณีที่ท่านไม่ต้องการให้ผู้ใดติดต่อ สามารถแจ้งได้กับผู้ที่ติดต่อให้บริการท่านได้โดยตรง |
❔ | SMS โฆษณา SMS ดูดวงต่างๆ รวมถึงโทรขายของต่างๆ ถ้าไม่ต้องการ สามารถใช้สิทธิตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้หรือไม่? |
💬 | บริษัทฯ เรียนยืนยันว่า บริษัทฯ ไม่มีนโยบายในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ให้กับผู้ขายสินค้าและผู้ให้บริการต่างๆ หากลูกค้าได้รับผลกระทบจาก SMS โฆษณาต่างๆ ลูกค้าสามารถใช้สิทธิในการยกเลิก SMS โฆษณา หรือ SMS ที่มีค่าบริการต่างๆ ได้ โดยกด *137 และดำเนินการตามที่ระบบแจ้ง ยกเว้น กรณีที่มีผู้โทรมาหาลูกค้าเพื่อเสนอบริการและขายสินค้าต่างๆ บริษัทฯเหล่านั้นอาจได้ข้อมูลมาจากแหล่งอื่น หรือ ข้อมูลที่ลูกค้าเคยให้ไว้ และทำการติดต่อมา สามารถแจ้งใช้สิทธิคัดค้านกับทางบริษัทเหล่านั้น ได้โดยตรง |
❔ | ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ประกาศใช้ สิทธิของเจ้าของข้อมูลสามารถใช้สิทธิได้อย่างไร? |
💬 | หากลูกค้าได้รับผลกระทบเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล สามารถขอใช้สิทธิได้ตามที่กฎหมายกำหนด เว้นแต่ กรณีของการใช้สิทธินั้น ได้รับการยกเว้นจากกรณีต่างๆ ตามที่ พ.ร.บ. ประกาศไว้ เช่น ข้อมูลที่ต้องใช้สำหรับการให้บริการต่างๆ หรือ ผลประโยชน์ใดๆ จากการใช้บริการของลูกค้า เป็นต้น |
❔ | ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล ลูกค้ายินยอมให้ใช้ข้อมูลตั้งแต่ตอนไหน? |
💬 | การให้ความยินยอมตามกฎหมายนั้นได้รับการยกเว้นกรณีปฏิบัติตามสัญญา หรือ ข้อตกลงการให้บริการ ซึ่งในวันที่เปิดใช้บริการกับบริษัท ลูกค้าได้ยอมรับตามข้อตกลงและเงื่อนไขการให้บริการ ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งโดยส่ง SMS หลังจากเปิดใช้บริการ หรือ สามารถอ่าน ข้อตกลงและเงื่อนไขการให้บริการ ได้ทาง Website เอไอเอส รายเดือน , เอไอเอส วัน-ทู-คอล! และ เอไอเอส ไฟเบอร์ |
❔ | การขอใช้สิทธิในการ คัดค้าน ระงับการใช้ข้อมูล หรือขอให้ลบข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อไม่ให้ใช้ข้อมูลส่วนบุคคล จะทำได้หรือไม่? |
💬 | AIS มีความจำเป็นในการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อประโยชน์ของลูกค้าในการทำธุรกรรมกับ AIS ในการให้บริการ รวมถึงเพื่อปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดย AIS จะเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของทางบริษัทฯ หากลูกค้าประสงค์จะคัดค้าน ระงับการใช้ข้อมูล หรือ ขอให้ลบข้อมูลส่วนบุคคล สามารถแจ้งคำร้องขอใช้สิทธิของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลได้ที่ แบบฟอร์มส่งคำร้อง คลิกที่นี่ บริษัทจะดําเนินการคําขอของท่านภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับคําขอและข้อมูลต่างๆ รวมถึงเอกสารหลักฐานประกอบจากท่านครบถ้วน |
หากต้องการอ่านประกาศการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Notice) ฉบับเต็ม และช่องทางการติดต่อหน่วยงานของบริษัท เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล คลิกที่นี่
To read the full Privacy Notice or Contact Information regarding Personal Data, Click here.
บริษัทอาจมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข เพิ่มเติมประกาศคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฉบับนี้เป็นครั้งคราวตามความเหมาะสมและความจำเป็นของบริษัท ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงบริษัทจะแจ้งประกาศคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฉบับใหม่ไว้บนเว็บไซต์ของบริษัท