Knowledge Center
วิธีลงทะเบียนซิมออนไลน์สำหรับผู้ใช้มือถือในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้
Q&A ถามตอบข้อสงสัยทำไมพื้นที่ชายแดนใต้ลงทะเบียนซิมด่วน
ทำไมใช้งานมือถือในพื้นที่ชายแดนใต้แล้วถึงต้องลงทะเบียนซิม ? ถ้าไม่ลงทะเบียนแล้วจะยังใช้งานได้ไหม ? จะต้องลงทะเบียนยังไง ? ลงทะเบียนได้ที่ไหน ?
ถ้าหากยังมีข้อสงสัยอยู่ ตามมาดูข้อมูลและขั้นตอนการลงทะเบียนซิมออนไลน์ เพื่อให้ใช้งานซิมได้อย่างต่อเนื่องกันนะคะ
1. Q : ลงทะเบียนซิมสำหรับผู้ใช้มือถือในพื้นที่ชายแดนใต้คืออะไร ?
การลงทะเบียนซิมด้วยระบบอัตลักษณ์แบบบันทึกใบหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ และAISได้พัฒนาขึ้น
2. Q : ทำไมพื้นที่ในจังหวัดชายแดนใต้ต้องลงทะเบียนซิม ถ้าไม่ได้อยู่ในพื้นที่ต้องทะเบียนไหม ?
ถ้าไม่ได้อยู่ในพื้นที่ไม่ต้องลงทะเบียนค่ะ ที่ต้องลงทะเบียน เพราะว่า เพื่อรักษาความปลอดภัยภัยของผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ
และป้องกันการปลอมแปลงสวมสิทธิ์การลงทะเบียน
3. Q : อยู่จังหวัดอื่น แต่ไปทำงานที่จังหวัดชายแดนใต้ต้องลงทะเบียนมั๊ย ?
ผู้ที่จะเข้ามาใช้งานโทรศัพท์ในพื้นที่จะต้องลงทะเบียนซิมก่อน ด้วยระบบยืนยันผู้ใช้งานเพียงครั้งแรกครั้งเดียว เพื่อเป็นการยืนยันขอเข้าใช้งานในพื้นที่
4. Q : มีพื้นที่อะไรบ้างที่ต้องลงทะเบียน ?
ลูกค้าที่ใช้งานอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา ที่ต้องใช้งาน 7เดือนติดต่อกัน
- 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส
- 4อำเภอของสงขลา ได้แก่ นาทวี จะนะ เทพา และสะบ้าย้อย
5. Q : ถ้าไม่ได้ลงทะเบียนซิมจะเป็นอย่างไร ?
ซิมที่ไม่ได้ลงทะเบียนจะถูกระงับสัญญาณชั่วคราว ทำให้ไม่สามารถใช้งานในพื้นที่ได้
6. Q : ใช้งานไม่ได้เฉพาะพื้นที่ชายแดนใต้ หรือโทรออกไปไหนไม่ได้เลย ?
จะใช้งานไม่ได้เฉพาะเวลาที่อยู่ในพื้นที่
7. Q : จะเช็กได้อย่างไร ว่าเคยลงทะเบียนไปแล้วหรือยัง ?
สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนซิม ได้ที่นี่
- คนไทย กด *165* เลขบัตรประชาชนผู้ลงทะเบียน # แล้วกดโทรออกฟรี
- ชาวต่างชาติ ส่ง SMS พิมพ์เลขที่พาสสปอร์ต มาที่ 4444165 (ส่ง SMS ฟรี)
8. Q : ต้องลงทะเบียนกี่ครั้ง ?
ลงทะเบียนซิมแค่ 1ครั้งค่ะ
9. Q : วิธีลงทะเบียนทำอย่างไร ?
สามารถลงทะเบียนได้ 2ช่องทาง คือ
1. ลงทะเบียนได้ที่ AIS Shop, Telewiz, AIS บัดดี้ และตัวแทนจำหน่าย AIS ในพื้นที่ เพิ่มเติมคลิก
2. ลงทะเบียนออนไลน์ด้วยตัวเอง โดยกด *165* หมายเลขบัตรประชาชน # กดโทรออก แล้วระบบจะส่งลิงค์ที่ใช้สำหรับลงทะเบียนให้ทาง SMS
คลิกลิ้งค์เข้าไปลงทะเบียนได้เลยค่ะ (คลิกดูภาพประกอบขั้นตอนการลงทะเบียนออนไลน์ด้านบน เพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้นค่ะ) ⬆️
10. Q : ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ?
เอกสารที่ใช้ในการลงทะเบียนซิม มีดังนี้
ลงทะเบียนที่ AIS Shop
- คนไทย บัตรประชาชน และซิมที่ใช้งาน
- ชาวต่างชาติ พาสปอร์ต และซิมที่ใช้งาน
ลงทะเบียนออนไลน์
- เตรียมบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ตสำหรับทำรายการออนไลน์
11. Q : มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ?
ลงทะเบียนซิมยืนยันผู้ใช้งาน ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ
12. Q : ช่วงนี้โควิด19 หาก AIS Shop ปิด จะลงทะเบียนได้อย่างไร ?
สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ค่ะ กด *165* หมายเลขบัตรประชาชน # กดโทรออก แล้วระบบจะส่งลิงค์ที่ใช้สำหรับลงทะเบียนให้ทาง SMS
คลิกลิ้งค์เข้าไปลงทะเบียนได้เลยค่ะ (คลิกดูภาพประกอบขั้นตอนการลงทะเบียนออนไลน์ด้านบน เพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้นค่ะ) ⬆️
13. Q : ลงทะเบียนได้ถึงเมื่อไหร่ ?
ลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 30 เม.ย. 63
14. Q : ถ้าหมดเขตวันที่ 30 เมย. แล้วจะลงทะเบียนได้อีกมั๊ย ?
ลูกค้าจะถูกระงับสัญญาณชั่วคราว แต่ยังสามารถลงทะเบียนได้
15 Q : ถ้าเลยวันที่ 30 เมย. แล้วยังไม่ได้ลงทะเบียน ซิมจะดับไหม ?
ซิมจะถูกระงับสัญญาณชั่วคราวค่ะ
16. Q : ถ้าลงทะเบียนซิมออนไลน์แล้ว ต้องไป AIS Shop อีกไหม ?
ถ้าลงทะเบียนออนไลน์ และหน้าจอแสดงข้อความยืนยันการลงทะเบียนสำเร็วแล้ว ไม่ต้องไปที่ AIS Shop ค่ะ
17. Q : ถ่ายรูปบัตรยังไงก็ไม่ชัด ลงทะเบียนไม่ผ่าน ต้องทำอย่างไร ?
สามารถไปลงทะเบียนซิมได้ที่ AIS Shop เพิ่มเติมคลิก
18. Q : ถ้าซิมที่ใช้งานไม่ใช่ของตัวเอง ต้องลงทะเบียนไหม ?
หากต้องการใช้งานซิม แต่ไม่ใช่ซิมของตัวเอง จะต้องนำซิมและบัตรประชาชน ไปติดต่อได้ที่ AIS Shop, Telewiz, AIS บัดดี้ และตัวแทนจำหน่าย AIS เพิ่มเติมคลิก
19. Q : กด*165 ทำรายการแล้ว ได้รับลิ้งค์ SMS แล้วทำไมคลิกเปิดไม่ได้ ?
ลูกค้าจะต้องเปิดลิ้งค์ จากเว็บเบราว์เซอร์ที่รองรับ ได้แก่
- เปิดจาก Safari สำหรับมือถือระบบ iOS : iPhone
- เปิดจาก Google Chrome สำหรับมือถือระบบ Android: Samsung, OPPO, Vivo, Xiaomi ฯลฯ
20. Q : ลงทะเบียนไม่ผ่านเพราะรูปในบัตรประชาชนกับตัวจริงไม่ค่อยเหมือนกัน ต้องทำอย่างไร ?
ลูกค้าสามารถไปลงทะเบียนซิมได้ที่ AIS Shop, Telewiz, AIS บัดดี้ และตัวแทนจำหน่าย AISในพื้นที่ ที่เปิดให้บริการลงทะเบียนซิม เพิ่มเติมคลิก
21. Q : ถ้าลงทะเบียนผ่านจะบอกว่าอย่างไร ?
เมื่อลงทะเบียนซิมเรียบร้อย หน้าจอจะแสดงข้อความยืนยัน “การลงทะเบียนผู้ใช้บริการ AIS เรียบร้อยแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ”
22. Q : ถ้าลงทะเบียนไม่ผ่านจะบอกว่าอย่างไร ?
หากหน้าจอไม่แสดงข้อความยืนยัน แนะนำให้ลงทะเบียนใหม่อีกครั้งค่ะ
23. Q : ถ้าลงทะเบียนไม่ผ่านต้องทำอย่างไรต่อ ?
ลูกค้าสามารถนำซิม และบัตรประชาชน ไปที่ AIS Shop, Telewiz, AIS บัดดี้ และตัวแทนจำหน่าย AISในพื้นที่ ที่เปิดให้บริการลงทะเบียนซิม เพิ่มเติมคลิก
ลูกค้าสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่
บทความที่เกี่ยวข้อง